ระบบ TAS Lock

TSA คือ อะไร

TSA คือ อะไร และ สำหรับใครที่สงสัยว่า มันคือระบบล็อคอะไร ทำไมถึงไม่มีกุญแจให้ วันนี้ทางเราจะมาแนะนำระบบล็อคระหัสผ่านของกระเป๋าที่ใช้ตัวเลขนี้ว่า ระบบ TSA ซึ่งย่อมาจาก “Transportation Security Administration” ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความปลอดภัยในการเดินทางของประเทศสหรัฐอเมริกานั่นเอง ผลิตเป็นกุญแจระบบล็อคขึ้นมา กุญแจล็อคตามข้อกำหนดของ TSA ใช้ระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย สามารถตรวจสอบของในกระเป๋าของคุณ โดยไม่ต้องงัดกุญแจของคุณ หรือทำให้กระเป๋าเกิดความเสียหาย จากนั้นกระเป๋าของคุณจะถูกล็อกอีกครั้งและส่งออกไปยังจุดหมายปลายทางอย่างรวดเร็ว

มีช่องไขกุญแจแต่ทำไมถึงไม่มีกุญแจให้?

มันคือช่องกุญแจที่ติดไว้บริเวณกุญแจล็อกกระเป๋าเดินทาง (จุดสังเกต คือจะมีสัญลักษณ์สีแดงทรงข้าวหลามตัด และเขียนคำว่า TSA) ตามมาตรฐานสากลจะมีไว้สำหรับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ของประเทศนั้นๆ ไว้เพื่อคัดกรองสิ่งของข้ามแดน ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ ในการตรวจและยึดสิ่งของต้องห้ามเฉพาะ เมื่อเรียบร้อยก็จะส่งคืนทรัพย์สินอื่นๆ ภายในกระเป๋าของเราให้อยู่ในสภาพเดิม เนื่องจากบางครั้งเราเดินทางไปยังประเทศที่เข้มงวด และไม่ทราบกฎหรือข้อห้ามของแต่ละประเทศ คุณอาจเผลอทำผิดกฎโดยไม่รู้ตัวไม่ได้เจตนา เช่น พืช ผัก ผลไม้ เป็นต้น ซึ่งบางประเทศห้ามและเข้มงวดมากกับการนำเข้ามาในประเทศ หากไม่ตรงกับเงื่อนไขก็จะยึดของแน่นอน

แล้วทำไมต้องเปิดกระเป๋า?

การเดินทางไปต่างประเทศในบางประเทศนั้น เช่น สหรัฐอเมริกา บางครั้งเราอาจโดนตรวจสอบสัมภาระในกระเป๋า และเจ้าหน้าที่จะเปิดกระเป๋าโดยใช้กุญแจเฉพาะนี้ ที่มีมาตรฐาน TSA หากกระเป๋าของเราไม่มีมาตรฐานที่ว่ามา ก็อาจโดนเปิดโดยวิธีอื่น เช่น ตัดกุญแจ การงัด เป็นต้น

แล้วกระเป๋าจะปลอดภัยหรือไม่?

เจ้าหน้าที่ที่ได้รับสิทธิ์เท่านั้นที่จะสามารถเปิดกระเป๋าของคุณได้ เช่น เจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะเปิดได้ในกรณีที่กระเป๋ามีอุปกรณ์ที่สแกนแล้วภายในกระเป๋ามีวัตถุต้องสงสัย เข้าข่ายพกยาเสพติด หรืออุปกรณ์อันตรายเท่านั้น ซึ่งกระเป๋าจะอยู่อย่างปลอดภัยหากไม่มีสิ่งต้องสงสัยดังกล่าว และไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะเกิดอันตรายต่อของในกระเป๋า ดังนั้น เมื่อซื้อกระเป๋าไปจึงไม่มีลูกกุญแจ TSA อยู่ในกระเป๋านั่นเอง

สำหรับใครก็ตามที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ หรือนานๆ ครั้งไป จึงไม่ควรมองข้ามระบบ TSA Lock นะครับ เพราะมันมีประโยชน์มากทีเดียว ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของสัมภาระของคุณเอง